วว. จับมือ TCELS จัดสัมมนาวิชาการ “การยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ตามหลักเกณฑ์ OECD GLP ในประเทศไทย”

กระทรวงวิทย์ฯ ร่วมทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาในหลวง ร.9
กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ร่วมกับ หน่วยงานพันธมิตร ประกาศความสำเร็จ และส่งมอบ 4 ผลงาน ด้านเทคโนโลยีเครื่องจักร เครื่องมือ สำหรับอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน เพื่อผลักดันจังหวัดกระบี่ มุ่งสู่กระบี่เมืองปาล์มน้ำมัน
OECD GLP

สัมมนามาตรฐานความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ตามหลักเกณฑ์ OECD GLP

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) โดย ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมสมุนไพร (สนส.) และ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ร่วมกันพัฒนางานทางวิทยาศาสตร์สู่การพัฒนาประเทศสนองนโยบายรัฐ ยกระดับมาตรฐานการทดสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ในประเทศให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล สร้างความเชื่อมั่นระบบการทดสอบทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทย  รองรับผลิตภัณฑ์สุขภาพให้ออกสู่ตลาดโลกอย่างมั่นใจ เป็นที่ยอมรับด้านความปลอดภัยระดับโลก

OECD GLP

จากความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงานเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนและยกระดับมาตรฐานการทดสอบความปลอดภัยในการรับรองผลิตภัณฑ์ตามหลักเกณฑ์ OECD GLP ในประเทศไทย เนื่องจากทั่วโลกต่างตระหนักถึงความสำคัญของมาตรฐานความปลอดภัยในการรับรองผลิตภัณฑ์สุขภาพในยุคการค้าเสรีที่มาตรฐานต้องเป็นไปตามหลักสากลที่ยอมรับร่วมกัน อีกทั้งเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้บริโภคและขจัดปัญหาการกีดกันทางการค้า (Non-Tariffs Barrier) ต่อสินค้าไทยที่ต้องการส่งไปขึ้นทะเบียนกับ อย. ในประเทศคู่ค้า รวมถึงคนไทยเองก็จะได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีข้อมูลความปลอดภัยที่ผ่านการรับรองและการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ด้วย

 

OECD GLP

ดังนั้น วว. และ TCELS จึงได้ร่วมกันดำเนินการจัดการอบรมทางวิชาการให้แก่ผู้ปฏิบัติการศึกษาวิจัยระดับก่อนคลินิก เภสัชกร นักพิษวิทยา นักวิทยาศาสตร์ สัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่ดูแลเลี้ยงและการใช้สัตว์ทดลอง นักวิจัย นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไปจากทั่วประเทศ ในหัวข้อ “OECD GLP Principles ; Toxicological Pathology in Nonclinical Safety Assessment in Compliance with GLP” เพื่อยกระดับความสามารถการปฏิบัติงานด้านจุลพยาธิวิทยา (Histology)  และพยาธิวิทยา (Pathology) โดยวิทยากรจากเกาหลีใต้ Dr. Boo Hyon Kang จากบริษัท Chemon Inc. ซึ่งเป็นบริษัทรับทดสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ระดับโลก ในการทดสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ มาให้ความรู้และพัฒนาบุคลากร ต่องานศึกษาวิจัยระดับก่อนคลินิก (Nonclinical Safety Assessment) สร้างความสามารถหน่วยทดสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์และห้องปฏิบัติการตามหลักเกณฑ์ OECD GLP และพัฒนาศักยภาพ National OECD GLP Compliance Monitoring Authority (CMA) ของประเทศไทยอีกด้วย ระหว่างวันที่ 6-7 ธันวาคม 2561 ณ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ฯ เทคโนธานี คลองห้า จ.ปทุมธานี

OECD GLP

สัมมนามาตรฐานความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ตามหลักเกณฑ์ OECD GLP

นายสายันต์ ตันพานิช  รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ วว. ในฐานะประธานในพิธีเปิดการอบรมฯ กล่าวว่า ในนามของ วว. ขอขอบคุณ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพงานวิจัยและงานทดสอบด้านพิษวิทยาในสัตว์ทดลองเพื่อมุ่งสู่หลักการของ OECD GLP  โดยการอบรมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินภายใต้โครงการดังกล่าว   ทั้งนี้ วว. และ TCELS ต่างให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในด้านพิษวิทยา/พยาธิวิทยา  (Toxicological Pathology) ให้มีความรู้และความเข้าใจในหลักการที่เป็นระบบคุณภาพในระดับสากล  ควบคู่ไปกับการยกระดับห้องปฏิบัติการพยาธิวิทยาในประเทศไทย ให้มีศักยภาพทั้งการวิจัยและการทดสอบด้านพิษวิทยาในสัตว์ทดลองให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล  คาดว่าความร่วมมือระหว่างทั้งสองหน่วยงาน จะสร้างบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในสายงานพิษวิทยา/พยาธิวิทยา  รวมถึงเกิดห้องปฏิบัติพิษวิทยา/พยาธิวิทยาที่ได้มาตรฐานสากล  รองรับความต้องการของผู้ประกอบการในประเทศได้ในอนาคตอันใกล้

 

OECD GLPนางศิรินันท์ ทับทิมเทศ ผู้อำนวยการศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมสมุนไพร (ศนส.) วว.  ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ศนส. ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาที่ผู้ประกอบการในการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ ทั้งผลิตภัณฑ์ ยา เครื่องสำอาง และวัสดุทางการแพทย์ ขณะนี้จึงได้ดำเนินการยกระดับห้องปฏิบัติการทดสอบความปลอดภัยที่ไม่ได้ทำในมนุษย์ (non-clinical study) ของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ให้ได้รับการรับรองตามหลักการ OECD GLP คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณ ปี 2562 นับเป็นการเพิ่มคุณภาพของผลิตภัณฑ์ด้วยมาตรฐานการทดสอบที่มีความถูกต้อง น่าเชื่อถือและตรวจสอบได้ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปประกอบการขึ้นทะเบียน ทั้งนี้หากประเทศไทยมีห้องปฏิบัติการทดสอบความปลอดภัยที่ได้รับการรับรองตามหลัก OECD GLP นั้นจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมและลดค่าใช้จ่ายในการส่งผลิตภัณฑ์ไปทดสอบยังต่างประเทศ ตลอดจนช่วยให้เกิดขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

 

ข้อมูลโดย : สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย  (วว.)

เผยแพร่ข่าวโดย : นายวรุฒ กิ่งเล็ก
ส่วนสื่อสารองค์กร
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3728 – 3732 โทรสาร 0 2333 3834
e-mail : pr@most.go.th
Facebook : sciencethailand
Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313.

 

 2,202 total views,  1 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *