กระทรวงวิทย์ฯ ร่วมทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาในหลวง ร.9

วันรัฐธรรมนูญ
วว. จับมือ TCELS จัดสัมมนาวิชาการ “การยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ตามหลักเกณฑ์ OECD GLP ในประเทศไทย”

เช้าวันนี้ (4 ธันวาคม 2561) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดพิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ พุทธศักราช 2561 โดยมี ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงานและเจ้าหน้าที่ ในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์จำนวน 9 รูป ณ ห้องโถงชั้น 1 อาคารพระจอมเกล้า สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันพ่อแห่งชาติของประเทศไทย ตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2470 ซึ่งกำหนดให้ดอกพุทธรักษา เป็นสัญลักษณ์ วันพ่อแห่งชาติ ที่ใช้เป็นตัวแทนในการมอบความเคารพบูชา อวยพรให้กับพ่อ และขอให้พ่อปกป้องคุ้มครองให้อยู่อย่างสงบสุขร่มเย็น นอกจากวันที่ 5 ธันวาคม จะเป็น “วันพ่อแห่งชาติ” แล้ว ยังถือเป็น “วันชาติของไทย” และ “วันดินโลก” อีกด้วย

สำหรับกิจกรรมที่นิยมปฏิบัติในวันพ่อแห่งชาติ ได้แก่ การประดับธงชาติที่อาคารบ้านเรือน, การจัดพิธีศาสนสงฆ์ ทำบุญใส่บาตร, การจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ และที่ขาดไม่ได้สำหรับกิจกรรมวันพ่อแห่งชาติ คือ การมอบรางวัลพ่อตัวอย่างหรือพ่อดีเด่น เพื่อเทิดทูนพระคุณของพ่อ และยกย่องบทบาทของพ่อที่มีต่อครอบครัวและสังคม อีกทั้งยังเพื่อให้ผู้เป็นพ่อได้สำนึกในหน้าที่และความรับผิดชอบของตน

นอกจากนั้น ในปีนี้รัฐบาลและทุกภาคส่วนได้พร้อมใจกัน จัดริ้วขบวนอันเชิญพานพุ่มดอกไม้ราชสักการะ ถวายราชสดุดี ถวายบังคม เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันพุธที่ 5 ธันวาคม 2561 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยจะมีพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ราชสักการะ ถวายราชสดุดี ถวายบังคม ตั้งแต่เวลา 05.30 น. เป็นต้นไป

 334 total views,  1 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *