อว. เสริมศักยภาพหน่วยงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาและวิจัย

การประชุมเชิงปฎิบัติการ “การบูรณาการเครือข่าย สป.อว. เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก”
อว. เพิ่มโอกาสทางการศึกษา : โครงการกองทุนการศึกษาระดับอุดมศึกษา
DSC 6003

19 กันยายน 2562 : นายแพทย์ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองปลัดกระทรวงฯ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างความเข้าใจ และระดมความคิดเห็นในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการของหน่วยงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ในสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์ประเสริฐ ณ นคร อาคารอุดมศึกษา 1 สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ถนนศรีอยุธยา
DSC 6029

การประชุมครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 กันยายน 2562 ณ โรงแรม แกรนด์แปซิฟิก ซอฟเฟอริน รีสอร์ท แอนด์ สปา จังหวัด เพชรบุรี โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมจำนวน 80 คน ประกอบด้วยบุคลากร 4 หน่วยงาน คือ โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย (TCU) สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา (UniNet) ศูนย์สารสนเทศ สำนักอำนวยการ (สกอ.เดิม) และศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สป.อว. เพื่อที่จะร่วมกันวางแผนการดำเนินงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของกระทรวงฯ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน 

นายแพทย์ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองปลัดกระทรวงฯ กล่าวว่า ตามที่พระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 19) พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2562 ได้ประกาศใช้และมีผลบังคับ ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2562 กำหนดให้สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาต้องโอนกิจการ ทรัพย์สิน สิทธิ หน้าที่ หนี้ ภาระผูกพัน เงินงบประมาณ ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้างและอัตรากำลังไปเป็นของสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นผลให้หน่วยงานที่มีภารกิจทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ประกอบด้วย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สป.อว. โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย (TCU) สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา (UniNet) และศูนย์สารสนเทศอุดมศึกษา สำนักอำนวยการ (สกอ.เดิม) มาควบรวมกันในสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ตามโครงสร้างที่เป็นอยู่เดิม ทั้ง 4 หน่วยงานมีภารกิจที่สำคัญที่เหมือนกัน และแตกต่างกันในบริบทของหน่วยงานที่เป็นหน่วยงานทางด้าน IT คือ โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย เป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยในการส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาและการศึกษาตลอดชีวิต เพื่อการพัฒนาอาชีพและคุณภาพชีวิตโดยการพัฒนาและบริหารจัดการแพลตฟอร์มกลางเพื่อการเรียนรู้ดิจิทัลระดับชาติและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยการศึกษาทางไกลผ่านอินเทอร์เน็ต ในระบบการเรียนรู้แบบเปิดสำหรับมวลชน (Massive Open Online Course: MOOC) มีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้สามารถดำเนินการได้ตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา เป็นหน่วยงานที่เป็นศูนย์กลางบริหารจัดการทรัพยากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อการศึกษาวิจัยระดับชาติ ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรร่วมกัน พัฒนาองค์ความรู้สู่สังคม และการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้สามารถดำเนินการได้ตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัย และพัฒนานวัตกรรม ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสป.อว. และ ศูนย์สารสนเทศอุดมศึกษา สำนักอำนวยการ (สกอ.เดิม) ตามโครงสร้าง สป.อว. จะต้องมารวมเป็นหน่วยงานเดียวกัน โดยมีภารกิจรับผิดชอบในด้านฐานข้อมูลอุดมศึกษา เรื่องการดูแลระบบสารสนเทศภายใน สป.อว. (Hardware Software และระบบ Back Office) การวางนโยบายและจัดทำแผนด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของ สป.อว.

“หน่วยงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัล สป.อว. ทั้ง 4 หน่วยงาน มีภารกิจที่สำคัญในการพัฒนาดิจิทัลเพื่อการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนายุทธศาสตร์และพันธกิจของกระทรวงฯ และยุทธศาสตร์การพัฒนาของประเทศ ให้สามารถขับเคลื่อนการพัฒนาองค์กรให้ก้าวสู่การเป็นหน่วยงานดิจิทัลตามนโยบาย ควรมีการวางแผนการดำเนินงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน สนับสนุนซึ่งกันและกัน และตอบโจทย์ในภาพรวมของประเทศ การประชุมร่วมระหว่างหน่วยงานที่มีภารกิจด้านการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลใน สป.อว. จึงจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อหาแนวทาง สร้างความเข้าใจ ร่วมระดมความคิดเห็นในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการของหน่วยงานร่วมกันเพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายที่วางไว้และการดำเนินงานต่อไปในอนาคต” รองปลัดกระทรวงฯ กล่าวในตอนท้าย

 682 total views,  1 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *