อว. เพิ่มโอกาสทางการศึกษา : โครงการกองทุนการศึกษาระดับอุดมศึกษา

อว. เสริมศักยภาพหน่วยงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาและวิจัย
ดร.สุวิทย์ รมว.อว. ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “การขับเคลื่อนการพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน การพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจ และการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค”

18 กันยายน 2562 : ศาสตราจารย์ สัมพันธ์ ฤทธิเดช เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการกองทุนการศึกษาระดับอุดมศึกษา ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์ประเสริฐ ณ นคร อาคารอุดมศึกษา 1 สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ถนนศรีอยุธยา พร้อมทั้งให้แนวทางการดำเนินงานบริหารจัดการด้านกองทุนการศึกษาระดับอุดมศึกษา เพื่อความถูกต้องและประสิทธิภาพสูงสุดของการบริหารจัดการโครงการกองทุนการศึกษาระดับอุดมศึกษา
เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวตอนหนึ่งว่า การพัฒนาประเทศนั้นต้องตั้งต้นที่การพัฒนากำลังคนก่อน ถึงแม้จะมียุทธศาสตร์ชาติที่วางกรอบไว้อย่างมั่นคงแข็งแรงแล้ว แต่หากทรัพยากรบุคคลไม่ได้ถูกพัฒนาไป ประเทศชาติก็จะไม่มีความเข้มแข็งที่สามารถจะไปแข่งขันพัฒนาในอารยะประเทศได้ทุนการศึกษาจึงถือเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนและเพิ่มโอกาสให้เด็กและเยาวชนซึ่งขาดโอกาสทางการศึกษา ให้สามารถเข้าถึงการศึกษาทุกระดับได้อย่างทั่วถึง เพื่อให้สามารถพัฒนาความรู้เพื่อการประกอบอาชีพและสร้างตนเองให้พ้นภาวะความยากจนได้ และเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป

เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวต่อไปว่า การดำเนินงานในการสนับสนุนทุนการศึกษาให้แก่เยาวชนที่มีความพร้อมที่จะเรียนได้มีโอกาสศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีจนสำเร็จการศึกษานั้น เป็นกลไกลสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้เยาวชน ได้รับการเตรียมความพร้อมให้สามารถก้าวสู่โลกแห่งการทำงานหรือศึกษาต่ออย่างมีคุณภาพ โดยให้ยึดถือว่าเรื่องกองทุนเป็นเรื่องที่ต้องมีวินัยทั้งผู้ดูแลและผู้รับทุน ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลทุนจะต้องช่วยเหลือ ป้องกัน ให้คำแนะนำและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ แก่ผู้รับทุน เพื่อให้มีความเข้าใจที่ตรงกันในการดำเนินโครงการกองทุนการศึกษาระดับอุดมศึกษา

“การประชุมชี้แจงครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีที่จะสร้างความเข้าใจในการดำเนินโครงการกองทุนการศึกษาระดับอุดมศึกษา ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลทุน รวมทั้งสามารถดูแล ช่วยเหลือ ป้องกันและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับนักเรียนทุน ทำให้นักเรียนทุนสามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามวัตถุประสงค์ของโครงการต่อไป” เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวในตอนท้าย

โครงการกองทุนการศึกษาระดับอุดมศึกษา เป็นโครงการที่ดำเนินการร่วมกันระหว่างสำนักงานโครงการกองทุนการศึกษา สำนักงานองคมนตรี ซึ่งเป็นโครงการที่ให้การสนับสนุนเงินทุนการศึกษาต่อเนื่องให้แก่นักเรียนที่สำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า และนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ที่มีความประพฤติดีแต่ยากจน และได้รับทุนพระราชทานภายใต้โครงการกองทุนการศึกษาให้มีโอกาสได้รับการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี โดยในปีการศึกษา 2562 มีนักเรียนทุนโครงการกองทุนการศึกษาระดับอุดมศึกษา จำนวน 92 คน ซึ่งกำลังศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา จำนวน 42 เเห่ง.

 180,911 total views,  1 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *