ขอเชิญผู้ที่สนใจเข้ารับฟังสัมมนา เรื่อง “เทคโนโลยีในการเดินทางทางทะเล และการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทางเรือ” (Marine Technology on the Marine Tourism) ในวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2566 เวลา 13.00 – 16.00 น.

ขอเชิญผู้ที่สนใจเข้ารับฟังการสัมมนา เรื่อง “ถอดบทเรียนงานพัฒนาผลงานเครื่องช่วยหายใจและเครื่องจ่ายออกซิเจนท่ามกลางกระแสความต้องการในช่วงการระบาด COVID-19 และแง่มุมเชิงเทคนิคเพื่อรองรับสถานการณ์ในอนาคต” ในวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2566 เวลา 9.00-12.00 น.
ขอเชิญผู้ที่สนใจเข้ารับฟังสัมมนา เรื่อง “เทรนด์ของเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่กำลังจะเข้ามาตอบโจทย์ ความต้องการของคนไทยในยุคสมัยหลังโควิด19” (Medical Technology Trend in Thailand after the COVID-19 Era)

จัดโดย
ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค)
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
ร่วมกับ
โครงการพัฒนาสร้างเครื่องจักรต้นแบบด้วยกระบวนการวิศวกรรมเพื่อการสร้างสรรค์คุณค่า
กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2566 เวลา 13.00-16.00 น.
ห้อง MR222 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กรุงเทพฯ
ภายในงาน INTEMACH 2023
ประเทศไทยมีรายได้หลักจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หลังการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส หรือ COVID-19 ประเทศไทยเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติด้วยความคาดหวังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยว เพื่อให้บรรยากาศกลับมาคึกคักเช่นก่อนเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ที่ผ่านมาการท่องเที่ยวทางน้ำ ทั้งการสัญจรทางลำคลอง แม่น้ำ อ่างเก็บน้ำ เขื่อน และทางทะเลที่ขนาบด้วยอ่าวไทยและอันดามัน เป็นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่สำคัญมาก และสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้คือ สิ่งก่อสร้างและยานพาหนะสำหรับเดินทางและเพื่อกิจกรรมทางน้ำซึ่งมีหลายประเภทขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งาน ขีดความสามารถทางวิศวกรรมทางทะเลของไทยจึงมีการพัฒนาควบคู่กัน ได้แก่ การสร้างเรือท่องเที่ยว เรือสำราญ เรือสินค้า ทุ่นลอยน้ำ โป๊ะลอยน้ำ ท่าเทียบเรือ แท่นขุดเจาะน้ำมัน และแหล่งพลังงานทางเลือกทางทะเล เป็นต้น
       เทคโนโลยีทางทะเลจึงมีส่วนเข้ามาช่วยในการพัฒนาการท่องเที่ยวทางน้ำของไทย ในอดีตและปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เข้ามาท่องเที่ยวและมีโอกาสใช้อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อกิจกรรมทางน้ำ ไม่ว่าจะเป็นการล่องเรือ แล่นเรือใบ ดำน้ำดูปะการัง เซิร์ฟบอร์ด เจ็ตสกี เหล่านี้เป็นต้น อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมแต่ละประเภทที่ได้ยกตัวอย่างมานั้น คือการนำเทคโนโลยีทางการผลิต เทคโนโลยีทางทะเลและลักษณะการนำไปใช้งานที่แตกต่างกันมาพัฒนาต่อยอด อีกทั้งยังสามารถผลิตเป็นสินค้าส่งออกไปยังต่างประเทศอีกด้วย เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องทางทะเลต่างๆ จึงมีส่วนสำคัญอย่างมากที่รัฐบาลควรสนับสนุนและส่งเสริมให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายต่อไป
       โดยการบรรยายในหัวข้อนี้จะนำเสนอรายละเอียดที่เกี่ยวข้องทั้งในลักษณะจำเพาะของเทคโนโลยี รวมถึงปัจจัยแวดล้อมเพื่อนำไปต่อยอดองค์ความรู้ในภาพรวมของวิศวกรรมและเทคโนโลยีทางทะเลที่จะเป็นประโยชน์กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

กำหนดการ
12.30-13.00 น.   ลงทะเบียน
13.00-14.30 น.   การบรรยาย โดย ดร. ไพรีพินาศ พิมพิสาร
14.30-14.45 น.   พักรับประทานอาหารว่าง
14.45-16.00 น.   การบรรยาย โดย ดร. ไพรีพินาศ พิมพิสาร

ดร.ไพรีพินาศ พิมพิสาร
สาขาวิชาวิศวกรรมต่อเรือและเครื่องกลเรือ
คณะพาณิชยนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
งานพัฒนากำลังคนด้านเทคโนโลยีวัสดุเพื่ออุตสาหกรรม (คุณบุญรักษ์ กาญจนวรวณิชย์)
ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ
โทรศัพท์ 025646500 ต่อ 4675
E-mail : boonrkk@mtec.or.th

 2,504 total views,  1 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *