ขอเชิญผู้ที่สนใจเข้ารับฟังการสัมมนา เรื่อง “ถอดบทเรียนงานพัฒนาผลงานเครื่องช่วยหายใจและเครื่องจ่ายออกซิเจนท่ามกลางกระแสความต้องการในช่วงการระบาด COVID-19 และแง่มุมเชิงเทคนิคเพื่อรองรับสถานการณ์ในอนาคต” ในวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2566 เวลา 9.00-12.00 น.

สป.อว ร่วมกับ TGI ลงพื้นที่ติดตามเครื่องล้างและคัดขนาดละมุดระบบกึ่งอัตโนมัติ ณ วิสาหกิจชุมชนละมุดตำบลท่าตอ อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ขอเชิญผู้ที่สนใจเข้ารับฟังสัมมนา เรื่อง “เทคโนโลยีในการเดินทางทางทะเล และการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทางเรือ” (Marine Technology on the Marine Tourism) ในวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2566 เวลา 13.00 – 16.00 น.

จัดโดย
ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค)
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
ร่วมกับ
โครงการพัฒนาสร้างเครื่องจักรต้นแบบด้วยกระบวนการวิศวกรรมเพื่อการสร้างสรรค์คุณค่า
กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
และ
สำนักบริหารงานวิจัยและนวัตกรรมพระจอมเกล้าลาดกระบัง (KRIS)
วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2566 เวลา 9.00-12.00 น.
ห้อง MR222 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กรุงเทพฯ
ภายในงาน INTEMACH 2023
  ในช่วงการระบาด COVID-19 หลายหน่วยงานที่รับผิดชอบล้วนพยายามหาหนทางช่วยบรรเทาปัญหาในระหว่างที่กระบวนการปรับตัวของสังคมให้เข้าสู่ภาวะที่ปลอดภัยมากขึ้นนั้น ในขณะที่หน่วยงานด้านการวิจัยและพัฒนา นักวิจัยในสาขาต่าง ๆ จำนวนมากพร้อมใจกันผลักดันแนวทางด้านงานวิจัยในกลุ่มเครื่องมือและอุปกรณ์ให้มาสู่โหมดการพัฒนาเครื่องมือและอุปกรณ์เพื่อการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อการเข้าถึงของผู้ป่วยและผู้ต้องการใช้งานจำนวนมากในสภาวะที่เครื่องมือแพทย์และสถานพยาบาลแออัดไปด้วยผู้ป่วยจาก COVID-19 และภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ
       สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นหน่วยงานหนึ่งที่พยายามผลักดันการพัฒนาผลงานด้านเครื่องมือและอุปกรณ์เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการดูแลผู้ป่วย โดยได้สนับสนุนงบประมาณให้กับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในการพัฒนาเครื่องช่วยหายใจและเครื่องจ่ายออกซิเจน ต่อเนื่องจากที่สถาบันฯ เองประสบผลสำเร็จในการพัฒนาผลงานด้วยต้นทุนต่ำและสามารถผลิตจำนวนมากได้ในสภาวะการณ์ดังกล่าว การพัฒนาต่อเนื่องในรุ่นต่อมาคือการปรับเปลี่ยนการออกแบบให้เครื่องช่วยหายใจและเครื่องจ่ายออกซิเจนมีสมรรถนะและรูปลักษณ์เพื่อการใช้งานได้สะดวกขึ้น สามารถแจกจ่ายให้กับสถานพยาบาลในเครือข่ายของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมได้ในวงกว้างและทั่วถึง ช่วยบรรเทาภาวการณ์ขาดแคลนเครื่องมือช่วยชีวิตได้ในระดับหนึ่ง ในการบรรยายหัวข้อถอดบทเรียนของกิจกรรมที่กล่าวถึงนี้ ทีมวิจัยจะได้สรุปแนวทางต่าง ๆ และแง่คิดที่ได้จากการพยายามเร่งพัฒนาผลงานที่แข่งกับเวลาเพื่อนำเสนอเป็นประโยชน์แก่ผู้ฟัง ส่วนหนึ่งเพื่อการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต ด้วยความเข้าใจและสามารถกำหนดทิศทางได้เร็วกว่าเดิมด้วยองค์ความรู้ที่เตรียมพร้อมรับสถานการณ์

กำหนดการ
08.30-09.00 น.   ลงทะเบียน
09.00-10.30 น.   การบรรยายช่วงที่ 1 โดย ดร.ภูมิ คงห้วยรอบ
10.30-10.45 น.   พักรับประทานอาหารว่าง
10.45-12.00 น.   การบรรยายช่วงที่ 2 โดย ผศ.ดร.รัชนี กุลยานนท์

ผศ.ดร.รัชนี กุลยานนท์
รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ดร.ภูมิ คงห้วยรอบ
หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
งานพัฒนากำลังคนด้านเทคโนโลยีวัสดุเพื่ออุตสาหกรรม (คุณพลธร เวณุนันท์/ คุณบุญรักษ์ กาญจนวรวณิชย์)
ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ
โทรศัพท์ 025646500 ต่อ 4677, 4675
E-mail : ponlathw@mtec.or.th

 2,399 total views,  1 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *