วันที่ 20 ธันวาคม 2565 -เจ้าหน้าที่กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) ร่วมกับสถาบันไทย-เยอรมัน ลงพื้นที่ติดตามผลการพัฒนาเครื่องคั้นและบรรจุน้ำบูดูกึ่งอัตโนมัติ

20 ธันวาคม 2564 – เจ้าหน้าที่กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สถาบันไทย-เยอรมัน ลงพื้นที่ติดตามผลการพัฒนาเครื่องผลิตวุ้นลูกตาลกรอบ
16 ธันวาคม 2565 -เจ้าหน้าที่กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) พร้อมสถาบันไทย – เยอรมัน ร่วมลงพื้นที่ติดตามผลการพัฒนาโครงการเครื่องบรรจุกะปิด้วยกรรมวิธีขัดน้ำระบบกึ่งอัตโนมัติ

วันที่ 20 ธันวาคม 2565 -เจ้าหน้าที่กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) ร่วมกับสถาบันไทย-เยอรมัน ลงพื้นที่ติดตามผลการพัฒนาเครื่องคั้นและบรรจุน้ำบูดูกึ่งอัตโนมัติ งบประมาณภายใต้โครงการพัฒนาต้นแบบเครื่องจักร เครื่องมือและอุปกรณ์ เพื่อการผลิตระดับชุมชน
โดยผู้พัฒนา : ว่าที่ ร.ต.ชาญยุทธ ตระกูลสรณคมน์ และคณะ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
ติดตั้งใช้งาน : ณ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มน้ำบูดูบ้านบือราเป๊ะ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส


โดยกระบวนการเดิมของกลุ่มมีการบรรจุโดยใช้แรงงานคน ปริมาณการบรรจุไม่แน่นอน และกำลังการผลิตต่ำ ไม่ทันต่อความต้องการของตลาด เครื่องที่พัฒนามีการทำงานแบบกึ่งอัตโนมัติ สามารถคั้นแยกกาก และบรรจุน้ำบูดูได้ในเครื่องเดียว มีระบบปั๊มดูดน้ำบูดูเข้าสู่ถัง ที่ติดตั้งตะแกรงกรองกากขนาดูใหญ่ มีวาล์วเปิดปิดท่อนำเข้าน้ำบูดูก่อนถึงส่วนการบรรจุ รองรับการบรรจุ 2 แบบ สามารถทำงานพร้อมกันได้ เนื่องจากทำงานแยกฝั่งกัน ทั้งการบรรจุแบบขวด ซึ่งสามารถบรรจุขวดพร้อมปิดฝาได้ และการบรรจุถุงพร้อมซีล โดยมีการควบคุมการบรรจุแบบชั่งน้ำหนัก โดยใช้ Load cell weight sensor สามารถปรับน้ำหนักในการบรรจุถุงและขวดได้ มีสวิตช์แบบเหยียบเพื่อควบคุมการปล่อยน้ำบูดูลงในภาชนะบรรจุ วัสดุของเครื่องจักรในส่วนที่สัมผัสกับอาหารทำจากสแตนเลสเกรด SUS 304 ทำงานได้ต่อเนื่อง ทำให้มีกำลังการผลิตสูงขึ้นหลายเท่าตัว ปริมาณการบรรจุคงที่ ลดการปนเปื้อนของผลิตภัณฑ์ขณะบรรจุ

#กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม
#กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม
#สถาบันไทย-เยอรมัน #TGI

 366 total views,  1 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *