กปว. ลงพื้นที่ติดตามผลการพัฒนา “เครื่องจ่ายสารละลายด้วยเทคโนโลยีแบบ Inline Injection”

กปว. ลงพื้นที่ติดตามผลการพัฒนา “แพลตฟอร์มระบบยืนยันตัวตนและจัดการสถานที่ด้วย AI อัจฉริยะ”
กปว. ลงพื้นที่ติดตามผลการพัฒนา “ระบบสายพานลำเลียงเข้าสู่เครื่องรีดผ้าพร้อมการจัดเก็บผ้า

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564 เจ้าหน้าที่กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สถาบันไทย-เยอรมัน 

ลงพื้นที่ติดตามผลการพัฒนา “เครื่องจ่ายสารละลายด้วยเทคโนโลยีแบบ Inline Injection” ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย บริษัท ยูนิกซ์คอน จำกัด ซึ่งถูกติดตั้งเพื่อนำไปใช้งานให้แก่ บริษัท สปี๊ดดี้ แอสเซ็ส จำกัด
ณ  ต.ราชาเทวะ  อ.บางพลี  จ.สมุทรปราการ ภายใต้ “โครงการพัฒนาระบบอัตโนมัติ/สมาร์ทเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของภาคการผลิตและบริการ”  โดยผลงานนี้เป็นระบบการให้น้ำ ปุ๋ย และแร่ธาตุ แก่พืชชนิดต่างๆ ที่ถูกเพาะปลูกแบบอัตโนมัติหรือที่เรียกกันว่า เครื่อง Fertigation ซึ่งส่วนใหญ่ยังมีจำหน่ายเฉพาะในต่างประเทศ มีราคาค่อนข้างสูง และระบบนี้จะครอบคลุมเฉพาะผืชที่ทำการเพาะปลูกได้ในต่างประเทศเท่านั้น ซึ่งผลงานนี้จะช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านี้ได้ ช่วยเพิ่มอัตราการให้ผลผลิตของพืชที่ทำการเพาะปลูกให้ได้ตามที่ต้องการ และช่วยลดการใช้แรงงานคนในบริเวณพื้นที่เพาะปลูกขนาดใหญ่ เนื่องจากผลงานนี้สามารถควบคุมการจ่ายสารละลายต่างๆ ทั้ง น้ำ ปุ๋ย และธาตุอาหารต่างๆ ให้แก่พืชที่ทำการเพาะปลูกในโรงเรือนภายในประเทศ ให้เป็นไปอย่างเหมาะสมและตามความต้องการของพืชแต่ละชนิดในแต่ละช่วงระยะเวลาการเจริญเติบโต โดยอาศัยหลักการดูดสารละลายต่างๆ ที่ต้องการผ่านปั๊มรีดสายยาง (Peristatic Pump) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบอัลกอริทึม (Algorithm) มีการติดตั้งระบบ Sensor มาวิเคราะห์ปัจจัยสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช เช่น อุณหภูมิ ความชื้น ความเป็นกรดด่างในดิน (pH) เป็นต้น และใช้เทคโนโลยี IOT มาควบคุมการปิด-เปิดของวาล์ว  ซึ่งจะช่วยผู้ใช้งานมีความสะดวก สามารถใช้งานควบคุมและสั่งการปิดเปิดวาล์วได้จากทุกที่ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต นอกจากนี้ยังมีการออกแบบและติดตั้ง Sensor ให้มีการส่งข้อมูลแจ้งปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างการใช้งานให้แก่ผู้ผลิต เพื่อให้สามารถเข้าไปดูแลบำรุงรักษาต่างๆ ได้อย่างทันที  หากมีความบกพร่องหรือมีปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างการใช้งาน

 582 total views,  1 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *