อว. จัดพิธีถวายราชสักการะ “ร.4 พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” เนื่องใน “วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ 18 สิงหาคม”

เปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่ “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2562” โชว์ผลงานล้ำสมัย 9 ไฮไลท์ สร้างแรงบันดาลใจ-นวัตกรรมจาก 17 ประเทศพันธมิตร พลาดไม่ได้!! ประสบการณ์ MOON WAK และ SPIKE M PRIME ด้าน STEAM EDUCATION ครั้งแรกในไทย
รองนายกฯ มอบนโยบายกระทรวง อว. พาไทยก้าวข้ามความท้าทาย ขับเคลื่อนประเทศสู่เศรษฐกิจฐานนวัตกรรม

(18 สิงหาคม 2562) เวลา 09.15 น. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดพิธีวางพุ่มดอกไม้ ถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” เนื่องในโอกาส “วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ” ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในการวางพุ่มดอกไม้ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, พุ่มดอกไม้ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และพุ่มดอกไม้ของสมเด็จพระนางเจ้าสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีคณะผู้บริหาร อว. และผู้เข้าร่วมพิธีฯ ร่วมต้อนรับผู้แทนพระองค์ ณ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ซอยโยธี กรุงเทพฯ

ในโอกาส “วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ” คณะผู้บริหาร อว. นำโดย ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และคณะผู้บริหารหน่วยงานในสังกัด อว. ได้ร่วมวางพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4

วิทยาศาสตร์ คือ ทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา โดยเฉพาะในโลกปัจจุบันที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ถูกพัฒนาด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ทำให้วิทยาศาสตร์ยิ่งมีความสำคัญและมีบทบาทในชีวิตของเรามากยิ่งขึ้น โดยในอดีตมีนักวิทยาศาสตร์หลายคนที่ค้นพบสิ่งต่างๆ ผ่านกระบวนทางวิทยาศาสตร์ หรือแม้กระทั่งใช้หลักทางวิทยาศาสตร์ในการคำนวณคาดการณ์ล่วงหน้า เฉกเช่นเดียวกับ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ที่ทรงคาดการณ์ล่วงหน้าไว้ถึง 2 ปี ว่าจะเกิดสุริยุปราคา ในวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2411 ซึ่งสุริยุปราคาก็ได้เกิดขึ้นจริงตรงตามวันที่พระองค์ทรงคำนวณไว้ทุกประการ ณ ตอนนั้นพระองค์ทรงถอดพระเนตรปรากฏการณ์สุริยุปราคา อยู่ที่บ้านหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับคณะสำรวจทั้งจากฝรั่งเศส อังกฤษ และสิงคโปร์ จากเหตุการณ์ในวันนั้น ทำให้พระองค์ได้รับการยกย่องให้เป็น “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย”

 1,816 total views,  2 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *