ก.วิทย์ฯ จัดงานครบรอบ 40 ปี วันสถาปนากระทรวงวิทยาศาสตร์…

ศวภ.4 จัดประชุมหารือความก้าวหน้า
ผตร.วท.ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานตามภารกิจ (function) ของ ศวภ.2

ก.วิทย์ฯ จัดงานครบรอบ 40 ปี วันสถาปนากระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ “คนดีศรี วท.”

วันที่ 22 มีนาคม 2562 เวลา 7.00 น. ณ ห้องโถงชั้น 1 อาคารพระจอมเกล้า สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี / กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2562 นำโดย ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมทำบุญถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์จำนวน 9 รูป และถวายพวงมาลัยเพื่อสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมถ่ายภาพหมู่ ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ

          จากนั้น เวลา 8.30 น. ได้มีพิธีมอบประกาศเกียรติคุณ “คนดีศรี วท.” ประจำปี พ.ศ.2561 โดย รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวรายงาน และ ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะเป็นผู้มอบประกาศเกียรติคุณ และให้โอวาท แก่ผู้ที่ได้รับรางวัลเกียรติคุณนี้

ดร.พิเชฐ กล่าวให้โอวาทแก่คณะผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีว่า ปีนี้เป็นปีที่ 40 จะเป็นปีของความเปลี่ยนแปลง ทั้งที่เปลี่ยนกันเองกับที่สถานการณ์เป็นตัวเปลี่ยนเรา การเปลี่ยนผ่าน ณ วันนี้ จากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ทำอย่างไรเราจะเป็นหน่วยที่เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ไม่เชิงเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส แต่เปลี่ยนโอกาสให้เป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ มีหลายอย่างที่เราปฏิบัติงานกันมานาน จนกระทั่งลืมว่า ทำอะไรกันอยู่ มันมีความเชื่อมโยงหรือไม่ ทำให้สังคมดีขึ้นและกระทรวงดีขึ้นหรือไม่

          “สิ่งที่อยากจะเสนอ คือ 1. งานฟังก์ชัน ต้องเปลี่ยนให้น่าสนใจ ขั้นตอนน้อยลง เอาดิจิทัลมาทำแทน เพื่อให้มีเวลาไปทำอย่างอื่น เป็นงานฟังก์ชันที่เราสามารถจะประสานเชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่นของภาครัฐ หน่วยงานของภาคเอกชน และหน่วยงานต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทุกวันนี้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างไม่เคยเห็นมาก่อน เราเป็นเจ้าของนวัตกรรม จะเป็นต้องฉายแสงให้มากกว่านี้/ 2. งาน Agenda เป็นงานที่จะสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับพวกเรา ในฐานะที่เป็นหน่วย STI เป้าของเราไม่ใช่การพัฒนากระทรวง เป้าของเราคือ พัฒนาประเทศ พัฒนาสังคมต่างหาก/ 3. เรื่องกระทรวงใหม่ เรามีตั้งแต่อุดมศึกษา กระทรวงวิทย์ฯ หวังว่าจะอยู่ในสมการอนาคตอันใกล้ ก็คือ ภาคเศรษฐกิจ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม คอมมิวนิตี้ ชุมชน ถึงวันนี้การเปลี่ยนแปลงกำลังมา ทำเหมือนเดิมอยู่ไม่รอด เราต้องเอาอุดมศึกษามาเป็นพันธมิตร มาแข่งกันวิจัย/ สำหรับเรื่องที่เป็นต้นน้ำไม่ต้องทำมาก เพราะอุดมศึกษาทำต้นน้ำเยอะกว่า ก็สนับสนุนให้เขาทำ แล้วเอาผลงานของต้นน้ำมาต่อยอด/ กระทรวงวิทย์ฯ ส่วนใหญ่จะอยู่กลางค่อนปลาย บวกปลายน้ำ 14 หน่วยงานที่มีอยู่จะทำอย่างไร ต้องคิดออกมา ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะไม่ใช่แค่การช่วยกระทรวง แต่ช่วยประเทศด้วย จะต้องลุกขึ้นมาจัดระบบ ระเบียบวิธิคิด จัดลำดับความสำคัญ ซึ่งเรื่องงบประมาณก็จะตามมาเช่นเดียวกัน อย่าปล่อยให้สถานการณ์ลากไปทุกวัน อย่าปล่อยให้คณะต่างๆ มาชี้ว่าควรทำอย่างไร เพราะเกียรติภูมิของกระทรวงวิทย์ฯ จะหายไป”

          การเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ เป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ ถ้าหากยังไม่เริ่มคิดก็ควรต้องคิด ถ้าหากคิดว่าจะทำเหมือนเดิมแล้วอยู่ได้ ก็น่าเสียดาย แต่ถ้า 14 หน่วยงาน ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ทุกคนรวมกันเป็นหนึ่ง จากวันนี้ไป สถานการณ์ก็จะเริ่มเปลี่ยน วิธีคิดก็จะเริ่มเปลี่ยน วิธีทำงานก็จะเริ่มเปลี่ยน ผลงานที่ไม่เคยคิดว่าจะเชื่อมต่อกัน ก็จะเริ่มออกมา ไม่ต้องไปห่วงมากเรื่องงบประมาณวันนี้ ห่วงว่าจะเข้มแข็งยังไง ห่วงว่าจะพาประเทศไปในทิศทางไหนดีกว่า

 853 total views,  1 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *