พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา เปิดงานประชุมฯ โครงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการบริหารจัดการฟาร์มและสร้างความเป็นอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ภาคใต้ชายแดน

อว. ขับเคลื่อน Soft Power ด้านอาหาร เปิดตัวโครงการ “หนึ่งหมู่บ้าน หนึ่งเชฟอาหารไทย”
สป.อว. จัดประชุมคณะทำงานจัดตั้ง อว.จังหวัด

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2567 กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) โดยกลุ่มประสานเครือข่าย อว.ในภูมิภาค ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การสร้างการรับรู้และเครือข่ายความร่วมมือภายใต้โครงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการบริหารจัดการฟาร์มและสร้างความเป็นอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ภาคใต้ชายแดน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ณ ฟาร์มตัวอย่างในพระราชดำริบ้านปิยามุมัง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี โดยได้รับเกียรติจาก พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.อว. เป็นประธานเปิดงาน มีนายสนั่น สนธิเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นผู้กล่าวต้อนรับ และนายเอกพงค์ มุสิกะเจริญ ผอ.กปว. เป็นผู้กล่าวรายงาน

มีผู้เข้าร่วมงานจากหลายภาคส่วน อาทิ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) เครือข่ายอุดมศึกษาในพื้นที่ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ องค์การบริหารส่วนตำบล เกษตรกรผู้เลี้ยงปศุสัตว์ และผู้ประกอบการด้านปศุสัตว์ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยกิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้และสร้างเครือข่ายความร่วมมือภายใต้โครงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการบริหารจัดการฟาร์มและสร้างความเป็นอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ภาคใต้ชายแดน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มีกิจกรรมหลักๆ คือ
(1) การจัดนิทรรศการของเครือข่ายอุดมศึกษาที่ดำเนินงานโครงการฯ ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ และมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยได้จัดแสดงผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ที่ได้รับการพัฒนาและยกระดับจากโครงการฯ การจัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านปศุสัตว์
(2) การเตรียมความพร้อมแปลงพืชอาหารสัตว์ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปศุสัตว์ได้
นำมาใช้เพื่อลดต้นทุนด้านอาหารโดยใช้พื้นที่ของหน่วยบัญชาการทหารพัฒนาในการจัดทำแปลงสาธิต
(3) การบรรยายให้ความรู้เรื่อง“การสร้างแรงบันดาลใจสู่การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจฮาลาลด้านปศุสัตว์” โดย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA)
(4) การเสวนาเพื่อให้ทราบนโยบายและการสนับสนุน จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
โดยทั้งนี้ พญ.เพชรดาว ได้มอบนโยบายการพัฒนาพื้นที่ด้วยอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) ด้วยการผลักดันให้เกิดโครงการดีๆ โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่
ภาคใต้ชายแดนทำให้ภาคเกษตรกรและผู้ประกอบการในภาคปศุสัตว์ภาคใต้ชายแดนมีการพัฒนาและเติบโตอย่างต่อเนื่องในด้านผลิตภัณฑ์และมาตรฐาน มีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมีความเป็นไปได้ในเชิงธุรกิจในอนาคต มีการสร้างแบรนด์และความเป็นอัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ บ่มเพาะการเป็นผู้ประกอบการ สร้างโอกาสทางการตลาดและการเจรจาธุรกิจ โดยเฉพาะเรื่องของสัตว์เศรษฐกิจของชายแดนภาคใต้

 859 total views,  3 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *