สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ และ MTEC สวทช. ร่วมกับสำนักงานเขตสายไหม ทดสอบต้นแบบเรือช้อนตักขยะทิ้งริมตลิ่งสำหรับคลองชุมชน ณ เขตสายไหม

สป.อว. จับมือ สวทช. และสมาคมเครื่องจักรกลไทย ร่วมพัฒนาชุดอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ ณ บริษัท ไทยเซ็นทรัลเมคคานิคส์ จำกัด จังหวัดสมุทรปราการ
การประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “แนวทางการดำเนินงานการขับเคลื่อนและส่งเสริมการใช้ประโยชน์งานด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ภายใต้กลุ่มประสานเครือข่าย อว. ในภูมิภาค ประจำปีงบประมาณ 2567” ณ โรงแรม โบตานี บีช รีสอร์ท จังหวัดชลบุรี

22 มิถุนายน 2566 – กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานปลัดกระทรวงฯ ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช) และสำนักงานเขตสายไหม กรุงเทพมหานคร ร่วมทดสอบการใช้งานต้นแบบเทคโนโลยี “เรือช้อนตักขยะทิ้งริมตลิ่งสำหรับคลองชุมชน” ที่พัฒนาภายใต้โครงการสร้างเครื่องจักรต้นแบบด้วยกระบวนการวิศวกรรมเพื่อการสร้างสรรค์คุณค่า ณ คลองหนองควายหายและคลองออเป้ง แขวงออเงิน เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร

นายธนาภรณ์ โกราษฎร์ วิศวกรอาวุโส MTEC สวทช. หัวหน้าโครงการบริหารจัดการโครงการพัฒนาสร้างเครื่องจักรต้นแบบด้วยกระบวนการวิศวกรรมเพื่อการสร้างสรรค์คุณค่า กล่าวว่า โครงการฯ มุ่งเน้นในการสนับสนุนการพัฒนาสร้างเครื่องจักร เครื่องมือ และอุปกรณ์ที่มีความโดดเด่น สอดคล้องกับความต้องการภายในประเทศมาอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับผลงานเรือช้อนตักขยะทิ้งริมตลิ่งสำหรับคลองชุมชนนี้ ที่สามารถใช้ประโยชน์ในการบำรุงรักษาและทำความสะอาดคูคลอง โดยในระยะแรกนี้ มีความร่วมมือกับสำนักงานเขตสายไหม เพื่อนำผลงานไปทดสอบสมรรถนะและใช้ประโยชน์จริงในเชิงสาธารณะ ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณสำนักงานเขตสายไหมเป็นอย่างสูง ที่เห็นความสำคัญของเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นภายในประเทศ และให้ความอนุเคราะห์ในการทดสอบการใช้งานและใช้ประโยชน์ในพื้นที่

นายปนิชา เกียรติคุณกำจร นายช่างโยธาชำนาญงาน หัวหน้ากลุ่มงานระบายน้ำ สำนักงานเขตสายไหม ผู้แทนในการรับมอบผลงานไปทดสอบการใช้งานจริง กล่าวว่า เขตสายไหมมีคูคลองจำนวนกว่า 30 คลอง การทำความสะอาดเก็บขยะ ผักตบชวาและวัชพืชผิวน้ำในคลองเดิมใช้แรงงานคนและรถงัดในการจัดเก็บ ซึ่งมีปัญหาในการเข้าถึงบางพื้นที่ ผลงานเรือช้อนตักขยะฯ นี้ สามารถใช้งานในการทำความสะอาดคูคลองได้เป็นอย่างดี ช่วยทุ่นแรงและสามารถเข้าถึงคูคลองที่มีขนาดเล็กได้ โดยเขตสายไหมได้ทดสอบการใช้งาน เรือช้อนตักขยะทิ้งริมตลิ่งสำหรับคลองชุมชน ในการจัดการกับขยะและวัชพืชผิวน้ำ มาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 ทำหน้าที่และกวาดโกยผักตบชวาและเปิดทางน้ำเพื่อการสัญจร ความสะอาดและทัศนียภาพของคลองต่าง ๆ ในพื้นที่เขตสายไหม ได้แก่ คลองจ้าหล่า คลองออเงินน้อยและต่อเนื่องมายังคลองออเป้งตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิถุนายน เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ริมน้ำโดยรอบศาลเจ้าพ่อเป้ง โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จงานบริเวณนี้ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน ก่อนจะเคลื่อนย้ายไปใช้ประโยชน์ ณ ส่วนอื่นของเขต ต่อไป

นายดุสิต ตั้งพิสิฐโยธิน วิศวกรอาวุโส MTEC สวทช. พัฒนาเรือช้อนตักขยะผิวน้ำขนาดเล็ก ขนาดกว้าง 3 เมตร ยาว 4.8  เมตร ต้นกำลังเป็นเครื่องยนต์เบนซินสูบเดียวขนาด 11 แรงม้า มีความเร็วในการขับเคลื่อนสูงสุดเท่ากับ 4.46 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วรอบเครื่องยนต์เท่ากับ 2,800 รอบต่อนาที รัศมีวงเลี้ยวเท่ากับ 3.3 เมตร มีชุดกระบอกไฮดรอลิก 2 ชุด สำหรับควบคุมแขนบูมและบุ้งกี๋ช้อนขยะที่อยู่ทางด้านหน้าของเรือ ขนาด 2 x 1 x 1 เมตร รับน้ำหนักได้มากสุด 100 กิโลกรัม สามารถยกเทได้ความสูงเท่ากับ 2.5 เมตรจากพื้นด้านบนเรือ ซึ่งเป็นความสูงที่เหมาะสมสำหรับยกเทขยะและวัชพืชผิวน้ำไว้บนตลิ่งของคลองที่พบทั่วไป โดยได้มีการประสานงานและทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตอย่างต่อเนื่อง เพื่อเก็บข้อมูลที่ได้จากการทดสอบไปใช้ในการพัฒนาต่อยอด โดยจะมีการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น ปรับกระบอกไฮโดรลิกส์ให้รับน้ำหนักโหลดได้มากขึ้น และในระยะต่อไปมีแผนจะปรับรูปแบบเรือให้มีตะแกรงเก็บขยะและเศษวัชพืชที่บนเรือได้ เพื่อใช้ในกรณีใช้งานในพื้นที่ที่ไม่มีตลิ่ง และจะผลักดันให้เกิดการใช้ประโยชน์ในวงกว้างต่อไป

 2,181 total views,  1 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *