เจ้าหน้าที่ กปว. ลงพื้นที่ร่วมกับ สถาบันไทย – เยอรมัน ส่งมอบเครื่องผสมผลิตภัณฑ์ความงามและชำระล้าง ให้แก่ วิสาหกิจชุมชนอรุณทิพย์ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน

กปว. ร่วมกับ สถาบันไทย – เยอรมัน ลงพื้นที่ส่งมอบเครื่องผสมผลิตภัณฑ์ความงามและชำระล้าง ให้แก่วิสาหกิจชุมชนขวัญธารา อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน
สป.อว พร้อม สถาบันไทย – เยอรมัน ส่งมอบเครื่องผลิตเส้นด้ายจากพืชเส้นใยยาว ณ วิสาหกิจชุมชนทอผ้าครึ่งใต้ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย

วันที่ 8 สิงหาคม 2565 เจ้าหน้าที่ กปว. ลงพื้นที่ร่วมกับ สถาบันไทย – เยอรมัน ส่งมอบเครื่องผสมผลิตภัณฑ์ความงามและชำระล้าง แก่วิสาหกิจชุมชนอรุณทิพย์ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ที่ร่วมลงทุนการพัฒนาเครื่องจักรเพื่อใช้ในกระบวนการผลิต ภายใต้โครงการพัฒนาต้นแบบเครื่องจักร เครื่องมือและอุปกรณ์ เพื่อการผลิตระดับชุมชน ต่อยอดขยายผลจากเครื่องต้นแบบที่เคยพัฒนา โดย ผศ.ว่าที่ร้อยตรี ดร.สิทธิบูรณ์ ศิริพรอัครชัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน วิสาหกิจชุมชนฯ แห่งนี้ทำการผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร เช่น ยาหม่อง ยานวด ยาดมสมุนไพร ยาสีฟัน ภายใต้แบรนด์ “อรุณทิพย์” และ “พูคา” จากการที่ทางกลุ่มได้ทดลองใช้เครื่องฯ พบว่าสามารถลดระยะเวลาการผลิตจากปกติได้เร็วขึ้นเท่าตัว สามารถเพิ่มการผลิตทำให้ได้ปริมาณเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังช่วยชุมชนให้มีรายได้โดยการรับซื้อสมุนไพรในชุมชนทำให้เกิดการกระจายรายได้ภายในจังหวัดอีกด้วย

#กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม

#สํานักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม#สถาบันไทย-เยอรมัน

#TGI


 775 total views,  1 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *