ออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างไร ให้สามารถดึงดูดความสนใจและกระตุ้นความรู้สึกบางอย่างจากผู้บริโภคได้

4 STEPS ดูแลสุขภาพใจง่ายๆ ที่บ้าน กับแอป “OOCA”
ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ (FutureTales Lab by MQDC) ชวนฟัง 10 ประเด็น Next Normal ของอนาคตคนเมือง หลังพ้นวิกฤต COVID-19 ผ่าน Facebook Live ครั้งแรก

สำนักเทคโนโลยีชุมชน กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) มีสาระดีๆ มาฝาก เพื่อเตรียมพัฒนาบรรจุภัณฑ์ในช่วง Social Distancing หรือการเว้นระยะห่างกันทางสังคมเป็นการชั่วคราว รู้หรือไม่ว่าการออกแบบบรรจุภัณฑ์ มักมีพื้นฐานจากรูปทรงเลขาคณิตต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม หกเหลี่ยม และอีกมากมายนั้น ล้วนแล้วมีความหมายในตัวเองและยังสร้างแรงดึงดูดความสนใจและกระตุ้นความรู้สึกบางอย่างจากผู้บริโภคได้พอสมควร เช่น

1. รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า และสี่เหลี่ยมจัตุรัส

          เป็นรูปแบบที่พบมากที่สุด ด้วยความเรียบของเส้นตรงและมุมที่สมบูรณ์แบบทำให้รูปทรงสี่เหลี่ยมได้ความรู้สึกของความมีเสถียรภาพ และเป็นทางการเกิดความรู้สึกที่เชื่อถือได้และปลอดภัย

2. รูปทรงวงกลม

          วงกลมไม่มีจุดเริ่มต้นหรือสิ้นสุด ทำให้รู้สึกถึงความสมบูรณ์แบบและครบวงจร มีความโค้งมน และความอ่อนโยน ให้ความรู้สึกชวนหลงใหล

3. รูปทรงสามเหลี่ยม

          ให้รู้สึกถึงความเสถียรภาพที่มั่นคง และมีความสมดุล สามเหลี่ยมยังสร้างการเคลื่อนไหวและการนำสายตาของเรา

4. รูปทรงหกเหลี่ยม

          ให้ความรู้สึกที่เชื่อมโยง สื่อถึงความมีมิติ แสดงถึงความเคลื่อนไหว

          โดย พื้นฐานรูปทรงเลขาคณิตทั้ง 4 รูปทรงนั้น ยังสามารถสร้างสรรค์ให้เกิดรูปทรงเลขาคณิตอื่นๆ อีกมากมาย ล้วนแล้วมีความความหมายทางด้านความรู้สึก และยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตราสัญลักษณ์องค์กร และอื่น ๆ

ซึ่งจะส่งผลต่อการรับรู้ของผู้บริโภคไม่มากก็น้อยโดยการออกแบบที่ดีนั้นนอกจากจะต้องตอบสนองและแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภคแล้วนั้นยังต้องสร้างความงดงามทางด้านรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้สวยงาม โดยให้ความหมายทางด้านจิตใจผ่านรูปทรงต่างๆ ซึ่งมีความหมายที่แตกต่างกันออกไป และตรงต่ออารมณ์และความรู้สึกกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายข้อมูลข่าวโดย : กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.)

 26,603 total views,  1 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *