ปลัด อว. เปิดโครงการปฐมนิเทศ ข้าราชการและบุคลากรใหม่ ของ สป.อว. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

ประกาศ มาตรการและการเฝ้าระวังการระบาดของโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) (ฉบับที่ 2)
รมว.อว. เชิญปลัด 5 กระทรวง หารือเรื่อง “การบูรณาการบัณฑิตอาสา”

วันนี้ (25 กุมภาพันธ์ 2563) สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) โดย ส่วนบริหารงานบุคคล (สบค.) จัดโครงการปฐมนิเทศ ข้าราชการและบุคลากรใหม่ ของ สป.อว. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยมี รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานเปิดการอบรม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร อว. เข้าร่วมรับฟังการอบรม เพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจต่อภารกิจ บทบาทหน้าที่ ปรัชญาการเป็นข้าราชการที่ดี กฎระเบียบ ตลอดจนสิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมถึงการมีทัศนคติที่ดีต่อตนเอง เพื่อนร่วมงาน ผู้บังคับบัญชา พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างความสัมพันธ์ในการทำงานร่วมกัน ณ ห้อง M01 – M02 ชั้น M อาคารสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ

          ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 มาตรา 59 วรรคหนึ่ง กำหนดว่า ผู้ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งตามมาตรา 53 วรรคหนึ่ง หรือมาตรา 55 ให้ทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ และให้ได้รับการพัฒนาเพื่อให้รู้ระเบียบแบบแผนของทางราชการและการเป็นข้าราชการที่ดี และตามกฎ ก.พ. ว่าด้วยการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการและการพัฒนาข้าราชการที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ พ.ศ. 2553 ตามข้อ 8 กำหนดให้มีการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ เพื่อให้รู้ระเบียบแบบแผนของทางราชการและการเป็นข้าราชการที่ดี ด้วยกระบวนการปฐมนิเทศ การเรียนรู้ด้วยตนเองและการอบรมสัมมนาร่วมกัน โดยให้ส่วนราชการต้นสังกัดต้องดำเนินการพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการให้ครบกระบวนการ จึงเกิดการอบรมในวันนี้ขึ้น

   รศ.นพ.สรนิต กล่าวว่า การดำเนินงานให้ประสบผลสำเร็จ คือ การเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในทุกระดับให้ได้ อย่าทำงานอย่างเดียว ให้ทำงานหลาย ๆ อย่าง เพื่อรับมือกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ณ ปัจจุบันภารกิจของกระทรวง อว. คือการพัฒนาคน การสร้างงานวิจัยเพื่อตอบโจทย์สังคม และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านต่าง ๆ ส่วนภารกิจเร่งด่วนที่รัฐมนตรีกระทรวง อว. ต้องการให้ร่วมกันผลักดัน คือ 1. Man power การสร้างคนระดับปริญญาตรี, 2. Brain power การส่งคนไปศึกษาต่อต่างประเทศ, 3. การสร้างคนรุ่นใหม่ เรื่องของ Startup/ SME/ Future Changer, 4. BCG (Bio economy, circular economy, Green economy), 5. ลดความเหลื่อล้ำ สร้างงานวิจัย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำเชิงพื้นที่ให้สังคม, 6. วิจัยเพื่ออนาคต, และ 7. ยกระดับมหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย

          อย่างไรก็ตามการทำงานในยุคนี้ อาศัยการใช้ AI เป็นส่วนใหญ่ จำเป็นจะต้องเรียนรู้ และพัฒนาเพื่อตามให้ทันการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ในฐานะของการเป็นข้าราชการของรัฐ ต้องทำงานติดประชาชน ต้องสนใจปัญหาประชาชน ต้องมีความร่วมมือ มีฐานข้อมูลซึ่งประชาชนสามารถเข้าถึงได้ มีเว็บไซต์ มีสายด่วนออนไลน์ และต้องมีคำตอบสามารถตอบคำถามของประชาชนได้

 1,489 total views,  1 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *