รัฐมนตรีสุวิทย์ เน้นใช้ BCG MODEL เป็นตัวขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ยุคศตวรรษที่ 21 อย่างเป็นรูปธรรม

อว. หารือ BRITISH COUNCIL เตรียมพร้อมยกระดับการเรียนการสอนและคุณภาพงานวิจัยไทย
เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562 สำนักส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยี สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ศึกษา จัดกิจกรรมศึกษาดูงานฟาร์มต้นแบบเกษตรสมัยใหม่ ของบริษัทสยามคูโบต้า ฟาร์มนำร่องการพัฒนาเกษตรสมัยใหม่ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี

วันที่ 3 ธันวาคม 2562 ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) ให้เกียรติร่วมบรรยายพิเศษเรื่องอุดมศึกษาในอนาคต ภายในงาน “The Rockefeller Foundation Rich Legacy and Future Strategy” จัดโดยมูลนิธิร็อคกี้เฟลเลอร์สำนักงานภูมิภาคเอเชียประจำประเทศไทย ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ กล่าวว่า ในโลกศตวรรษที่ 21 เป็นยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงและท้าทายอย่างสูง ทำให้ต้องมีการปรับตัวและและคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ ทั้งในระดับโลกและระดับประเทศในทุก ๆ เรื่อง เช่น การศึกษา การเกษตรและสาธารณสุข เป็นต้น เพื่อให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ที่ตอบโจทย์โลกในอนาคตได้ ดังนั้น สิ่งที่จำเป็นคือการสร้างแบบแผนแนวคิดรูปใหม่ (New Metal Model) เพื่อปรับกระบวนทรรศน์ใหม่ในการพัฒนาทั้งในเรื่องของเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และการดำรงชีวิตในปัจจุบัน โดยการความเข้มแข็งจากภายใน (Strength from Within) ก่อนที่จะเชื่อมโยงสู่ระดับประชาคมโลก (Connect to the World) ในอนาคต และยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SEP for SDGs) ซึ่งต้องอาศัย BCG Model หรือการพัฒนา 3 เศรษฐกิจ ได้แก่ เศรษฐกิจชีวภาพ (Bioeconomy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ขับเคลื่อนด้วยองค์ความรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) พร้อมใช้กลไกของมหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย ทำงานร่วมกับภาคเอกชนและชุมชน นอกจากนี้จะต้องส่งเสริมให้มีการลงทุนจากต่างประเทศด้วย เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับประโยชน์ของ BCG Model เช่น ในภาคเกษตรที่เกี่ยวข้องกับคนมากกว่า 12 ล้านคน แต่มากกว่า 90% ของพื้นที่เพาะปลูกของประเทศไทยปลูกพืชเพียง 6 ชนิด ได้แก่ ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง อ้อย ข้าวโพด และปาล์มนํ้ามัน ซึ่งเป็นสินค้าที่รัฐต้องเข้าไปอุดหนุนทุกปี ดังนั้น การยกระดับผลผลิตทางการเกษตรจำเป็นสร้างความแตกต่างและมูลค่าเพิ่ม โดยใช้เทคโนโลยี Internet of Things (IoT) ในการควบคุมการผลิตให้ลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิผลของวัตถุดิบการเกษตรให้สูงขึ้น

ด้านการพัฒนาการท่องเที่ยว พบว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมายังประเทศไทยมากกว่า 35 ล้านคน มากเป็นอันดับ 4 ของโลก แต่รายได้กระจุกตัวอยู่เพียง 8 จังหวัด ทําให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รับความเสียหายกระทบต่อวิถีชีวิตวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นและเกิดการแย่งชิงทรัพยากรจากคนในพื้นที่ จึงต้องมีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ให้กระจายแหล่งท่องเที่ยวสู่เมืองรองและให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน โดยการชูอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ให้สามารถเชื่อมโยงกับจุดแข็งของประเทศ

 13,056 total views,  1 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *