วช. – KETEP – สกสว. ผลักดันความร่วมมือไทย – เกาหลี ด้านพลังงาน

ดร.สุวิทย์ รมว.อว. ร่วมต้อนรับประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเกาหลี และร่วมงาน THAILAND – KOREA BUSINESS FORUM พร้อมประชุมหารือความร่วมมือการพัฒนาและสนับสนุนการเติบโตของวิสาหกิจเริ่มต้น ระหว่างไทย – เกาหลี
อว. จัดโครงการปั้นดาว เฟ้นหาสุดยอดงานวิจัยและนวัตกรรมในมหาวิทยาลัยผ่านศูนย์ความเป็นเลิศ

          เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2562 ณ โรงแรม Intercontinental สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับ The Korea Institute of Energy Technology Evaluation and Planning (KETEP) และ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) มีแผนทำความร่วมมือทางวิชาการด้านพลังงานไตรภาคี เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนโครงการความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาบุคลากรการวิจัยด้านพลังงาน โดย KETEP เป็นหน่วยงานให้ทุนด้านการวิจัยและพัฒนาด้านพลังงาน ในสังกัดกระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงาน (Ministry of Trade, Industry & Energy) สาธารณรัฐเกาหลี มีบทบาทในการวางแผนนโยบายเทคโนโลยีพลังงาน บริหารจัดการและประเมินผลโครงการด้านพลังงาน มีความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี ดังนั้น วช. ในฐานะหน่วยงานให้ทุนวิจัยและนวัตกรรมหลักของประเทศ จะผลักดันการวิจัยที่ตอบโจทย์นโยบายด้านพลังงานของรัฐบาลที่มุ่งเน้นส่งเสริมและผลักดันให้อุตสาหกรรมพลังงานสามารถสร้างรายได้ให้ประเทศและพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจพลังงานของภูมิภาคโดยใช้ความได้เปรียบเชิงภูมิยุทธศาสตร์สร้างเสริมความมั่นคงทางพลังงาน สำหรับบทบาทของ สกสว. จะทำหน้าที่พิจารณากรอบนโยบายและงบประมาณในการดำเนินงาน

          ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวข้างต้น วช. KETEP และ สกสว. จึงได้ตกลงทำความร่วมมือทางวิชาการด้านพลังงาน โดยมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ของ ผู้บริหารทั้ง 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย ศาสตราจารย์นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ทำหน้าที่ ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ, RIM Chun Taek, President, KETEP และ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผอ.สกสว. ในวันที่ 2 กันยายน 2562 เวลา 16.00 – 16.30 น. ณ ห้อง President 2 ชั้น 4 โรงแรม Intercontinental โดยมีผู้บริหารระดับสูงให้เกียรติเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ประกอบด้วย Ms. Yoo Myung-hee รัฐมนตรีการค้า (Minister for Trade) กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงาน (Ministry of Trade, Industry and Energy, MOTIE) สาธารณรัฐเกาหลี และ รศ. นพ. สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

 30,698 total views,  1 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *