สทน.- มธ. ลงนามร่วมวิจัยงานด้านนวัตกรรมอาหาร พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร และพัฒนาบุคลากรเพื่อปฏิบัติในอุตสาหกรรมอาหาร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 2562
“ดร.อัจฉรา” รองปลัด อว. เยี่ยมชมงานจัดแสดงผลงานการพัฒนาสินค้า OTOP อว. ในงาน ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกล ด้วยพระบารมี 2562 ณ อิมแพ็ค เมืองทองฯ

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2562 ณ ห้องประชุมปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการด้านการพัฒนาด้านเทคโนโลยีการอาหารและผลิตภัณฑ์อาหาร ระหว่าง ดร.พรเทพ นิศามณีพงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน. และ รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ดร.พรเทพ นิศามณีพงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน. กล่าวถึง ภารกิจในส่วนของการวิจัยของ สทน.ด้านการใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์ในด้านอาหาร โดย สทน. มีโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการฉายรังสีทั้งในระดับการทดลอง และระดับอุตสาหกรรม ประกอบด้วยเครื่องฉายรังสีแกมมา เอกซเรย์ เครื่องเร่งอนุภาคอิเล็กตรอน นอกจากนั้น สทน.ยังมีเทคโนโลยีนการฉายรังสี การตรวจพิสูจน์อาหารที่ผ่านการฉายรังสี การวิเคราะห์กัมมันตภาพรังสีเพื่อการส่งออก ตลอดจนการตรวจพิสูจน์การปลอมปนอาหารด้านเทคนิคทางไอโซโทป และ สทน.ยังมีนักวิจัยที่มีประสบการณ์การฉายรังสีอาหาร และการตวจวิเคราะห์ต่างๆ สทน.เชื่อว่า สทน.จะเป็นส่วนสนับสนุนสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมอาหารร่วมกับมหาวิทยาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย สทน.จะทำงานร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของธรรมศาสตร์และหลัก

สำหรับความร่วมมือระหว่าง สทน. และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ

1. เพื่อสร้างเครือข่ายทางการศึกษา การวิจัย รวมทั้งการแลกเปลี่ยนบุคลากร ข้อมูลข่าวสาร ความรู้ และผลงานทางวิชาการ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาของทั้งสองหน่วยงาน

2. ร่วมมือในการศึกษาวิจัย พัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์อาหาร ขยายผลสู่การประยุกต์ใช้ในสังคม ให้สามารถนำไปใช้งานได้อย่างเป็นรูปธรรม เกิดนวัตกรรมใหม่ ช่วยเหลือสังคมและพัฒนาชาติได้

3. ร่วมมือในการบัณฑิตคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้มีความพร้อมในการทำงานในอุตสาหกรรมการแปรรูปอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. ร่วมมือในการพัฒนาบุคลากร โดยจัดให้มีการฝึกอบรม สัมมนา แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และประสบการณ์ และการถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการ

          ทั้งสองสถาบันคาดว่าหลังจากการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมอาหาร และร่วมพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศไปอย่างต่อเนื่อง

 640 total views,  1 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *