นายเพิ่มสุข หน.ผตร.อว. เปิดการประชุมวิชาการ “การทดสอบความปลอดภัยด้านอาหาร (การปลอมปนน้ำผลไม้) ในอาเซียน

อว. ร่วมบันทึกเทปถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา
ดร.อัจฉรา รองปลัด อว. เป็นประธานเปิดการแสดงผลงานด้าน วทน. สู่ภูมิภาค ภาคใต้ “พลัง วทน. พัฒนาภาคใต้ อย่างยั่งยืน” ในงาน WORLD HAPEX 2019

วันนี้ (23 กรกฎาคม 2562) ณ โรงแรมเดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กทม./ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยศูนย์ทดสอบและมาตรวิทยา กลุ่มบริการอุตสาหกรรม สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) จัดการประชุมวิชาการเรื่อง “การทดสอบความปลอดภัยด้านอาหาร (การปลอมปนน้ำผลไม้) ในอาเซียน” โดยมี นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานเปิดงาน และนายวิรัช จันทรา รองผู้ว่าการบริการอุตสาหกรรม สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ให้การต้อนรับพร้อมกล่าวรายงาน

          นายวิรัช รองผู้ว่าการบริการอุตสาหกรรม วว. กล่าวว่า ศูนย์ทดสอบและมาตรวิทยา มีห้องปฏิบัติการที่ให้บริการวิเคราะห์ ทดสอบด้านความปลอดภัยอาหาร ทั้งการตรวจสอบสารปนเปื้อน สารพิษตกค้าง จุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรค รวมถึงให้บริการทดสอบความปลอดภัยของวัสดุสัมผัสอาหาร ด้วยวิธีทดสอบตามมาตรฐานสากล มาตรฐาน มอก. และมาตรฐาน Codex สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถให้บริการทดสอบด้านการปลอมปนในอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งการปลอมปนในอาหารและเครื่องดื่มมีการตื่นตัวเป็นอย่างมากในประเทศที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและภาคธุรกิจเป็นอย่างยิ่ง ทั้งด้านสุขภาพ และด้านเศรษฐกิจ

          ดังนั้น การดำเนินงานด้วยการประชุมเชิงวิชาการและเชิงปฏิบัติ ทั้งภายในประเทศ และในภูมิภาคอาเซียน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ การระดมความคิดในการควบคุมคุณภาพน้ำผลไม้ให้ปลอดภัยต่อการปลอมปน รวมถึงการสำรวจความพร้อมของห้องปฏิบัติการในการทดสอบด้านการปลอมปนในน้ำผลไม้ และการเพิ่มขีดความสามารถห้องปฏิบัติการในการการทดสอบด้านการปลอมปนในน้ำผลไม้ ให้สามารถผลิตอาหารและเครื่องดื่มในภูมิภาคอาเซียนได้อย่างปลอดภัยและมีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจทัดเทียมกับประเทศต่างๆ

ด้าน นายเพิ่มสุข หน.ผตร.อว. กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ผู้บริโภคมีความใส่ใจในเรื่องสุขภาพมากขึ้น หน่วยงานภาครัฐจึงหันมาให้ความสำคัญเกี่ยวกับการควบคุมเรื่องความปลอดภัยอาหาร เพื่อปกป้องคุ้มครองผู้บริโภคจากการปลอมปนในอาหารและเครื่องดื่ม เช่น การปลอมปนในน้ำผลไม้ เพื่อลดต้นทุนการผลิต ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความก้าวหน้าและความสําคัญของอาหารกลายเป็นความท้าทายที่สําคัญในตลาดโลก โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม มีเหตุการณ์มากมายที่ทําให้เกิดความเสี่ยงด้านสุขภาพ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและการสูญเสียซัพพลายเออร์ การขาดผู้ดําเนินการที่มีทักษะและการวิเคราะห์ที่เหมาะสม อาจส่งผลกระทบในทางลบต่อเศรษฐกิจ อาหาร ธุรกิจเครื่องดื่ม และอุตสาหกรรม

          ทั้งนี้ ผลการทดสอบที่ถูกต้อง จากห้องปฏิบัติการที่ให้บริการวิเคราะห์ ทดสอบนั้น ถือเป็นการรับรองความปลอดภัยของอาหาร ระบบเครื่องดื่ม และกระบวนการผลิต ที่เป็นทั้งประโยชน์ ความน่าเชื่อถือและจริยธรรมเพื่อนำไปใช้เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของโลกธุรกิจในปัจจุบัน อีกด้วย

 2,170 total views,  1 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *