23 มกราคม 2561 / กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับบริษัท ไทยยานยนต์ไฟฟ้า จำกัด และสมาคมเครื่องจักรกลไทย จัดงานแถลงข่าว “ความสำเร็จการพัฒนาสร้างโครงรถบัสไฟฟ้าชนิดโมโนคอคเพื่อการผลิตภายในประเทศ ภายใต้ “โครงการสร้างเครื่องจักรต้นแบบด้วยกระบวนการวิศวกรรมเพื่อการสร้างสรรค์คุณค่า” ณ ลานอเนกประสงค์ บริษัท ไทยเซ็นทรัลเมคคานิคส์ จำกัด อ. พระประแดง จ. สมุทรปราการ
รศ.นพ. สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อธิบายถึงนโยบายการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมยายนต์ไฟฟ้าว่า ปัจจุบันโลกอยู่ในยุคที่เปลี่ยนผ่านของยานยนต์ที่ใช้พลังงานน้ำมันไปสู่ระบบ Hybrid และกำลังเข้าสู่ยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ (EV) แต่ยังติดปัญหาเรื่องประสิทธิภาพของแบตเตอรี่และการประจุไฟฟ้าที่ต้องใช้เวลานาน หากสามารถแก้ไขจุดอ่อนตรงนี้ได้ ยานยนต์ไฟฟ้าจะถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย ทั้งนี้ หลายหน่วยงานมีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนการนำยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นพลังงานที่สะอาดและประหยัดมาใช้กับระบบขนส่งสาธารณะ เช่น กระทรวงพลังงานและกระทรวงคมนาคม เป็นต้น แต่ประเทศไทยยังคงนำเข้ารถบัสไฟฟ้าจากต่างประเทศมาใช้จำนวนมาก เนื่องจากขาดแคลนเทคโนโลยีการผลิตชิ้นส่วนและการออกแบบ Mass Production รวมถึงไม่มีแบบการเขียนชิ้นส่วนประกอบ จึงไม่สามารถผลิตเองในเชิงพาณิชย์ได้
กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เห็นถึงความสำคัญในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย จึงได้สนับสนุนผู้ประกอบการไทย ในการสร้างต้นแบบรถบัสไฟฟ้าชนิดโมโนคอคเพื่อการผลิตในประเทศ โดยใช้กระบวนการวิศวกรรมย้อนรอย หรือที่เรียกกันว่า Reverse Engineering หรือการสร้างเครื่องจักรต้นแบบขึ้นมาใหม่ โดยการนำชิ้นงานของต่างประเทศมาทำการวิเคราะห์ฟังก์ชันการทำงานในแต่ละส่วนแล้วพัฒนาต่อยอดให้สอดคล้องกับสภาพการใช้งานจริงในประเทศไทย จนเกิดการสร้างรถโดยสารไฟฟ้า (EV – City Bus) ขนาดความยาว 10.5 เมตร ขึ้น โดยเฟสแรกจะเป็นการพัฒนาโครงสร้างรถบัสไฟฟ้าให้มีรูปทรงและคุณลักษณะที่เหมาะสมต่อสภาพการจราจรในประเทศไทย เช่น การวางแบตเตอรี่ไว้ตำแหน่งที่สูงเพื่อรองรับสภาพถนนที่มีน้ำท่วมขัง และออกแบบให้สามารถอดเปลี่ยนได้ง่าย ซึ่งในอนาคตเมื่อมีการประกอบโครงสร้างของรถบัสไฟฟ้าชนิดโมโนคอคแบบสมบูรณ์แล้ว รถบัสไฟฟ้าดังกล่าวจะใช้เวลาในการประจุไฟฟ้าเพียง 20 นาที ก็สามารถวิ่งได้ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตรต่อการประจุไฟฟ้าเต็ม 1 ครั้ง โดยให้ความเร็วสูงสุดที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วที่เหมาะสมในการขับขี่ยานพาหนะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
ปัจจุบันประเทศไทยได้นำเข้ารถบัสโดยสารไฟฟ้ามาใช้กันจำนวนมาก เนื่องจากยังไม่สามารถผลิตรถบัสในเชิงพาณิชย์ขึ้นได้เอง เพราะขาดแคลนเทคโนโลยีการผลิตชิ้นส่วนและการออกแบบ Mass Production รวมถึงไม่มีแบบการเขียนชิ้นส่วนประกอบ ดังนั้นจึงเกิดแนวคิดในการทำโครงการพัฒนาสร้างรถบัสขึ้นเองโดยใช้หลักกระบวนการวิศวกรรมย้อนรอย (Reverse Engineering) เพื่อปรับปรุงและพัฒนาจากรถโดยสารไฟฟ้า (EV – City Bus) ขนาดความยาว 10.5 เมตร ที่นำเข้าจากประเทศจีน โดยโครงการดังกล่าวทำให้ลดการนำเข้ารถบัสไฟฟ้า/ชิ้นส่วนประกอบจากต่างประเทศ และทำให้สามารถกำหนดสมรรถนะของรถบัสไฟฟ้าที่เหมาะสมในด้านต่างๆ สำหรับการบริการขนส่งมวลชนในเส้นทางกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลได้อีกด้วย
โครงรถบัสไฟฟ้าชนิดโมโนคอคเพื่อการผลิตภายในประเทศ มีการพัฒนาสร้างแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ดังนี้
1. การออกแบบโครงสร้างรถบัสไฟฟ้า
ทำการออกแบบโครงสร้างรถบัสโดยใช้กระบวนการวิศวกรรมย้อนรอยจากโครงสร้างรถโดยสารไฟฟ้า (EV City Bus) ขนาด 10.5 เมตร ของประเทศจีน ซึ่งได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อขอถ่ายทอดเทคโนโลยี (Technology Transfer) กับ Beiqi Foton Motor Co., Ltd. บริษัทผู้ผลิตในประเทศจีน (แถลงข่าวเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559) ในการขอถอดแบบโครงสร้างเพื่อนำมาปรับปรุงให้เหมาะสำหรับการใช้งานในประเทศไทย โดยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้
2. การออกแบบเครื่องมือช่วยยกรถ เพื่อความสะดวกในการศึกษา/ตรวจวัดชิ้นส่วนใต้ท้องรถ ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย
คุณลักษณะของโครงรถบัสไฟฟ้าชนิดโมโนคอคเพื่อการผลิตภายในประเทศ (ดำเนินโครงการเสร็จสิ้นแล้ว)
รถโดยสารไฟฟ้าขนาดความยาว 10.5 เมตร เป็นโครงสร้างแบบ Monocoque (ไม่แชสซี) โครงสร้างทำจากเหล็ก อลูมิเนียมอัลลอยด์ พลาสติก และกระจก มีน้ำหนักเบาเพราะใช้ Finite Element Software ช่วยออกแบบ มีความสูงระดับกลาง ขึ้นลงสะดวก และไม่จมน้ำเวลาน้ำท่วม มีประตูหน้าและกลางตัวรถ พื้นห้องโดยสารยกระดับสูงจากพื้นประตูทางเข้า 1 ขั้น
คุณลักษณะของรถบัสไฟฟ้า กรณีที่ประกอบชิ้นส่วนทั้งหมดแล้ว (ของบสนับสนุนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561)
285,081 total views, 1 views today