อว. สวทช. จับมือ เน็ตเบย์และเครือข่ายการแพทย์ แถลงข่าว “ระบบบริหารความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์สู้ภัยโควิด–19 (MEDICAL DEVICES DEMAND-SUPPLY MATCHING FOR COVID-19)”

สดร. ชวนชมปรากฏการณ์ ดาวเคียงเดือน (ดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์เคียงดวงจันทร์)
สดร. เผย 14 พ.ค. นี้ ถึงเวลาดวงอาทิตย์ตั้งฉาก จ.เชียงใหม่

 วันที่ 12 พฤษภาคม 2563 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมมือกับบริษัท เน็ตเบย์ จำกัด (มหาชน) เครือข่ายโรงพยาบาล กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHosNet) และสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จัดแถลงข่าว  “ระบบบริหารความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์สู้ภัยโควิด–19 (Medical Devices Demand-Supply Matching for COVID-19)” แพลตฟอร์มเพื่อการบริจาค จับคู่ความต้องการ การบริหารจัดการอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ในภาวะวิกฤตโควิด–19 ณ โถงทาวเวอร์ C ชั้น 1 อาคารกลุ่มนวัตกรรม 2 (INC2) อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย

 ดร.จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า “จากสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรนา หรือ (COVID-19) ที่ลุกลามอย่างรวดเร็ว ทำให้การผลิตอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์สำหรับป้องกันและรักษาโรคนั้น มีกำลังการผลิตไม่เพียงพอต่อเหตุดังกล่าว การรับมือกับโรคระบาดนี้ จึงต้องมีการวิจัย พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม พร้อมทั้งถ่ายทอดองค์ความรู้ นำไปสู่การใช้ประโยชน์จริงภายในประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเติบโตของอุตสาหกรรมสุขภาพและการแพทย์ ซึ่งเป็นสาขาอุตสาหกรรมเป้าหมายตาม BCG ที่มีประสิทธิภาพ ได้คุณภาพตามมาตรฐาน มอก. และมาตรฐานสากล อีกทั้งยังสร้างความมั่นคงและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ประเทศในอนาคต เกิดการเชื่อมโยงกันทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสาธารณสุข ผลงานวิจัยและนวัตกรรมเหล่านี้ เกิดขึ้นจากการรวมพลังของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน สร้างผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน ส่งมอบให้สถานพยาบาลทั่วประเทศ แต่ปัญหาหนึ่งในการส่งมอบคือ ข้อมูลความต้องการ (Demand) กับข้อมูลการจัดหา (Supply) ขาดการบริหารจัดการในภาพรวมอย่างเป็นระบบ ส่งผลให้การกระจายอุปกรณ์เครื่องมือการแพทย์ไม่ได้ถูกส่งไปใช้งานอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ

สวทช. จึงร่วมมือกับ บริษัท เน็ตเบย์ จำกัด (มหาชน) เครือข่ายโรงพยาบาล กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย และสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข แก้ปัญหาในจุดนี้ พัฒนาไอทีแพลตฟอร์ม “ระบบบริหารความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์สู้ภัยโควิด-19” (Medical Devices Demand-Supply Matching for COVID-19) เพื่อเป็นสื่อกลางในการรวบรวมข้อมูลความต้องการจากโรงพยาบาลและสถานพยาบาล ที่มีความต้องการรับบริจาคอุปกรณ์เครื่องมือการแพทย์ ประสานไปยังผู้ประสงค์บริจาคทั้งในนามบุคคลหรือนิติบุคคล เพื่อให้ความต้องการและปริมาณสินค้า เชื่อมโยงถึงกันได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ โดยผ่านเว็บไซต์ URL: mds4covid19.in.th (Medical Devices System for COVID-19) ตอบโจทย์การจับคู่หน่วยงานรับบริจาคและผู้ต้องการบริจาคอุปกรณ์เครื่องมือการแพทย์ สำหรับในอนาคตแพลตฟอร์มดังกล่าว สามารถนำไปต่อยอดใช้กับภาวะวิกฤตด้านอื่นๆ ได้อีกด้วย เช่น โรคอุบัติใหม่-อุบัติซ้ำ หรือภัยพิบัติต่างๆที่เกิดขึ้นในประเทศ”

ด้านนายพิชิต วิวัฒน์รุจิราพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เน็ตเบย์ จำกัด (มหาชน) เผยว่า “ในเหตุการณ์วิกฤตโควิด-19 นี้ ทำให้ทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศขาดแคลนอุปกรณ์ในการรักษาโรคจำนวนมาก ต่างต้องช่วยเหลือตนเองในการร้องขอบริจาคทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์และอุปกรณ์อื่นๆ ผ่านทางสื่อต่างๆ เท่าที่จะทำได้ ดังนั้น สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เครือข่ายโรงพยาบาล กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHosNet) สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข และบริษัท เน็ตเบย์ จำกัด (มหาชน) ทั้ง 4 พันธมิตรจึงพัฒนาแพลตฟอร์มกลาง “ระบบบริหารความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์สู้ภัยโควิด-19” (Medical Devices Demand-Supply Matching for COVID 19) เป็นศูนย์กลางรวบรวมอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ขาดแคลนของโรงพยาบาลทั่วประเทศที่ต้องการขอรับบริจาค สามารถระบุความต้องการในแพลตฟอร์มนี้ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว”

แพลตฟอร์มนี้ยังสามารถช่วย Matching หรือจับคู่ให้ผู้มีจิตศรัทธาในการเลือกบริจาคอุปกรณ์การแพทย์ ให้แก่ โรงพยาบาลที่ตนเองต้องการที่จะบริจาคได้ตามความประสงค์ โดยกระบวนการทั้งหมดจะดำเนินการแบบ Real-time ทำให้ทั้งโรงพยาบาลและผู้บริจาคสามารถรับรู้สถานะล่าสุดได้ตลอดเวลา โรงพยาบาลที่ต้องการขอรับบริจาคอุปกรณ์การแพทย์ เพียงลงทะเบียนด้วยการใส่รหัสโรงพยาบาลของตนเองเท่านั้น ระบบสามารถดึงข้อมูลชื่อ โรงพยาบาล ที่อยู่ และอื่นๆ ทั้งหมดให้โดยอัตโนมัติ ในกรณีที่ระบบไม่มีรายชื่อของโรงพยาบาลนั้นอยู่ในระบบ เพียงกรอกข้อมูลเพิ่มเติมเล็กน้อย พร้อมกับผู้บริจาคสิ่งของ สามารถลงทะเบียนที่เว็บไซต์ หากผู้ใช้งานระบบมีข้อสงสัยประการใด สามารถติดต่อได้ที่ mds4covid19@nstda.or.th หรือ โทร 02-620-1828

 8,550 total views,  1 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *