อว. สานสัมพันธ์เครือข่ายความร่วมมือ วมว. มุ่งสร้างกำลังคนสู่นักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ผช.ปอว. เป็นประธานเปิดการสัมมนา เรื่อง “การจัดการขยะและบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วในหน่วยงาน”
ประกาศ มาตรการและการเฝ้าระวังการระบาดของโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) (ฉบับที่ 2)

เมื่อเร็วๆ นี้ ณ มหาวิทยาลัยพะเยา / รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานเปิดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์สานสัมพันธ์ฉันท์ วมว. ครั้งที่ 12 จัดโดยโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยพะเยา ระหว่างวันที่ 31 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลักสูตรห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน ภายใต้โครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนโดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย (วมว.) รวมทั้งบุคลากรผู้สอนในแต่ละโรงเรียนได้มีโอกาสสานสัมพันธ์ และพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือโดยแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ทำความรู้จัก รวมทั้งได้ทำกิจกรรมเสริมต่าง ๆ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ การสังเกต และเรียนรู้บริบทต่าง ๆ ของแต่ละพื้นที่ร่วมกัน โดยมีฐานการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนโครงการ วมว. เข้าร่วมกิจกรรมและได้ฝึกปฏิบัติจริง รวมทั้งมหกรรมกีฬาและนันทนาการ ตลอดจนคณะกรรมการบริหารงานโครงการ วมว. และคณาจารย์ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนและการศึกษาดูงานในต่างประเทศในการประชุมเชิงปฏิบัติการหัวข้อ STEM สำหรับ วมว. ตลอดจนกิจกรรมมหกรรมกีฬาและนันทนาการ

 รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม เปิดเผยว่า โครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน โดยการกํากำกับดูแลของ มหาวิทยาลัย หรือเรียกว่าโครงการ วมว. เป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์ในการสร้างฐานกําลังคน นักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับประเทศ โดยเริ่มคัดสรรนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ตอนปลายที่มีความสามารถพิเศษมาบ่มเพาะในหลักสูตรห้องเรียนวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาให้เป็นนักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพของประเทศในอนาคต โดยความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย-โรงเรียน และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการดำเนินงานห้องเรียนวิทยาศาสตร์ของโครงการ วมว. นับได้ว่าเป็นการเชื่อมโยงนโยบายและแนวคิด ในการผนึกกําลังเพื่อเตรียมฐานกําลังคนที่มีศักยภาพและอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีตั้งแต่ต้นน้ำ เพื่อวางรากฐานกําลังหลักในการขับเคลื่อนกิจกรรมวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการพัฒนาประเทศต่อไป ซึ่งหัวใจของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

  “อว. มีภารกิจเร่งด่วนที่สำคัญ 7 ภารกิจ ได้แก่ 1) Man power management : การผลิตบัณฑิตตามความต้องการของสังคมและอุตสาหกรรม บัณฑิตพันธุ์ใหม่ Education for aging, AI for All, Job for Future ตลอดจนมีมาตรการร่วมกับ BOI 2) Brain Power management : Reverse brain drain, Global talent, Post Doc. Post grad. 3) สร้างคนรุ่นใหม่ (Future changer) : กองทุนยุวสตาร์ทอัพ โครงการอาสาประชารัฐ เปิดเวทีแสดงความสามารถของคนรุ่นใหม่ 4) BCG : Bioeconomy, Circular economy, Green economy 5) ลดความเหลื่อมล้ำ : เชิงพื้นที่เชิงเศรษฐศาสตร์ เชิงการศึกษา เชิงกฎหมาย และเชิงสุขภาพ 6) วิจัยเพื่ออนาคต (Frontier research) ด้านอาหารเพื่ออนาคต การแพทย์และสาธารณสุข พลังงานในอนาคต และการป้องกันภัยคุกคาม รับมือความเสี่ยง และ 7) Re-inventing university : แบ่งกลุ่มมหาวิทยาลัย ปลดล็อคกฎระเบียบ และการติดตามผลการทำงานโดยวิธี OKR” ปลัด อว. กล่าว

สำหรับประเด็นสำคัญที่นำมาเป็นหัวข้อในการนำเสนอผลงานในครั้งนี้คือ การแก้ปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และ PM 2.5 ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ โดยมีนักเรียนโครงการ วมว. ที่ได้รับรางวัล Best Idea จำนวน 5 โรงเรียน ดังนี้

  1. ผลงาน Leaf Biomass Transformation (LBT) หัวข้อที่ 9 นวัตกรรมใช้ประโยชน์ชีวมวล จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  2. ผลงาน หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองจากฟองน้ำยางธรรมชาติผสมอนุภาคเงินนาโน หัวข้อที่ 6 หน้ากากอนามัยป้องกัน PM 2.5 จากโรงเรียน มอ. วิทยานุสรณ์สุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี
  3. ผลงาน การสร้างพื้นที่ควบคุมปริมาณฝุ่น หัวข้อที่ 3 การสร้างพื้นที่ปลอดภัย (Safe zone) ในระดับชุมชน จากโรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร
  4. ผลงาน เครื่องดักจับฝุ่นละอองจากไม้ตียุง Dust collection from electric mosquito swatter หัวข้อที่ 4 การออกแบบวิธีป้องกันฝุ่นให้กับบ้าน จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) มหาวิทยาลัยขอนแก่น โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มอดินแดง) มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  5. ผลงาน เครื่องวัดฝุ่น PM 2.5 (PM 2.5 dust measuring instrument) หัวข้อที่ 2 ระบบตรวจวัด PM 2.5 แบบประหยัดและมีความคลาดเคลื่อนต่ำ จากโรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยนเรศวร

ประสานงานได้ที่ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ส่วนส่งเสริมและพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

 86,263 total views,  1 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *