ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อว. เปิดงาน “รวมพลคน KIDBRIGHT” KIDBRIGHT DEVELOPER CONFERENCE 2019 (KDC19)

ธ.ก.ส. ร่วมกับ สวทช. หนุนพัฒนานวัตกรรมการเกษตรดิจิทัล
อว. จัดระดมสมอง ภาครัฐ เอกชน หน่วยบริหารจัดการทุน มหาวิทยาลัย สื่อมวลขน ชูมาตรการ บีซีจีโมเดล บูรณะประเทศ ชี้เป็นหมัดเด็ดกู้วิกฤติเศรษฐกิจ เหมาะวิถีคนไทยเชื่อมโยงเศรษฐกิจพอเพียงสู่เป้าหมายที่ยั่งยืน

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) เป็นประธานในการเปิดงาน “รวมพลคน KidBright” KidBright Developer Conference 2019 (KDC19) ภายใต้หัวข้อ “Empowered Coding with AI” โดยมี ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวรายงานที่มาของโครงการ ณ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 2 ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ กรุงเทพฯ

ดร.สุวิทย์ (รมว.อว.) ประธานเปิดงาน “รวมพลคน KidBright” KidBright Developer Conference 2019 (KDC19) ภายใต้หัวข้อ “Empowered Coding with AI”  กล่าวว่า “สิ่งที่เรากำลังทำในวันนี้ทำให้เรามองเห็นอนาคตของประเทศไทย เราต้องการให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เข้าสู่ศตวรรษที่ 21 โดยเป็น Smart Nation”

สำหรับโครงการ “KidBright” ในปีนี้ถือเป็นโครงการที่พยายามผลักดันในเรื่องของ “Coding Nation” เพื่อขยายผลต่อยอด เข้ากับ AI พัฒนาไปสู่ครู และในอนาคตจะเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างการเรียนรู้รูปแบบใหม่ เพราะครูในศตวรรษที่ 21 จำเป็นที่จะต้องเข้าใจและสร้างความสมดุลระหว่าง AI กับ HI ทำให้นักเรียนสามารถใช้ปัญญาของมนุษย์ควบคู่ไปกับปัญญาประดิษฐ์ และตอบโจทย์เรื่องการเรียนการสอน สามารถการนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง ยกระดับกระบวนการเรียนรู้และสร้างอุตสาหกรรมองค์ความรู้ให้เกิดขึ้น ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทยแต่ไปสู่ระดับโลก

ด้าน ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า “ สวทช. ได้สนับสนุนให้ภาคเอกชนสามารถนำผลงานวิจัยไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ เป็นการพึ่งพาเทคโนโลยีภายในประเทศและเอกชนไทยสามารถแข่งขันได้ ในปี 2562 KidBright ได้ขยายผลสู่ภาคอุตสาหกรรม ทำให้เกิดระบบนิเวศของอุตสาหกรรมบอร์ดสมองกลฝังตัว และเกิดการพัฒนาต่อยอด เช่น IKB-1 , GoGo Bright และ KB-IDE อย่างเป็นรูปธรรมและมีความยั่งยืน โดยในปีนี้ได้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพิ่มอีกบริษัท 2 คือ บริษัท อินโนเวทีฟ เอ็กเพอรีเม้นท์ จำกัด และ บริษัท ไทย ดอม คอม จำกัด รับถ่ายทอดเทคโนโลยี และนำบอร์ด KidBright ไปผลิตเชิงพาณิชย์ เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมภายในประเทศไทยด้วยผลงานวิจัยของ เนคเทค-สวทช. และสร้างผลกระทบให้กับกระบวนการทางด้าน STEM Education และ อุตสาหกรรมขนาดย่อม (SME)”

 86,714 total views,  1 views today

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *